Tài nguyên dạy học

ƯỚC MƠ XANH

Chức năng chính 1

Chức năng chính 9

Chức năng chính 10

Chức năng chính 11

Chức năng chính 12

Chức năng chính 13

Chức năng chính 14

Chào mừng quý vị đến với website của trường tiểu học Dân Hòa

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Một số kỹ năng rèn chữ cho HS lớp 3.

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Trung (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:51' 01-11-2016
Dung lượng: 206.0 KB
Số lượt tải: 656
Số lượt thích: 0 người
B. NỘI DUNG ĐỀ TÀI

I/ TÊN ĐỀ TÀI: “ Rèn chữ viết cho học sinh lớp 3”
II/ LÍ DO CHON ĐỀ TÀI
1. Cơ sở khoa học để nghiên cứu đề tài.
Như chúng ta đã biết chữ viết là một trong những phát minh vĩ đại của con người. Từ khi ra đời chữ viết là công cụ đắc lực trong việc ghi lại , truyền bá toàn bộ kho trí thức của nhân loại. Chẳng những vậy con người còn coi chữ viết như một người bạn thường xuyên gần gũi, thân thiết với mình. Từ tình cảm ấy con người muốn chữ viết cũng phải đẹp, đẹp cho chính nó, đẹp cho con người.
Ngày nay trong sự phát triển của nền kinh tế tri thức, thời đại bùng nổ thông tin, chữ viết cũng có vi tính làm thay, vậy việc rèn chữ viết có quan trọng không?
Ngày 14/6/2002 Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành mẫu chữ viết (QĐ31) . Đây chính là việc nhìn nhận tầm quan trọng và ý nghĩa của chữ viết. Vậy vấn đề đặt ra là làm sao rèn chữ viết đẹp cho học sinh chính là yêu cầu bức xúc của người giáo viên. Bởi chữ viết là hết sức cần thiết và cấp bách.
Căn cứ vào nhiệm vụ năm học.
Căn cứ vào yêu cầu cơ bản về kiến thức , kĩ năng môn Tiếng Việt ở bậc Tiểu học.
Căn cứ vào việc rèn luyện kĩ năng viết đúng, viết đẹp cho học sinh là vấn đề bức thiết.
Trong năm học này, tôi được nhà trường phân công giảng dạy ở lớp 3E. Ngay từ đầu năm học, tôi đã xác định rằng: Muốn nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh không những người giáo viên phải truyền thụ đầy đủ những tri thức cho các em mà chúng ta còn phải quan tâm ,chú trọng đặc biệt đến việc rèn chữ viết cho học sinh. Việc làm ấy không những có tác dụng cụ thể , thiết thực đối với học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà nó còn có tác dụng quan trọng trong việc rèn đức tính kiên trì, cẩn thận , tính kỉ luật và óc thẩm mĩ cho học sinh sau này. Đúng như cố thủ tướng Pham Văn Đồng đã nói:
“Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người . Dạy học sinh viết đúng , viết cẩn thận , viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô cũng như bạn đọc bài vở của mình”
Mặt khác, đối với bậc tiểu học, yêu cầu cơ bản tối thiểu đối với học sinh là đọc thông, viết thạo. Chữ viết của học sinh còn liên quan đến tất cả các môn học khác như: Toán, Tiếng Việt ,Đạo đức Tư nhiên xã hội …Do đó, nếu học sinh viết nhanh, viết đúng, viết đẹp thì việc học các môn này sẽ có nhiều thuận lợi.
Việc rèn chữ viết cho học sinh tiểu học là một việc làm cực kì khó khăn. Đòi hỏi người giáo viên phải có lòng kiên trì, yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với công việc mình làm. Hơn nữa, việc làm đó phải thường xuyên, liên tục và đồng bộ ở tất cả các khối, lớp , các cấp học. Rèn cho học sinh viết chữ đúng và đẹp còn góp phần quan trọng vào việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
2. Cơ sở thực tiễn.
Trong quá trình giảng dạy nhiều năm ở Tiểu học. đặc biệt ở khối lớp 3. Tôi nhận thấy học sinh trong trường và học sinh lớp tôi phụ trách, giảng dạy chữ viết còn xấu, còn sai nhiều lỗi chính tả, kĩ năng viết còn chậm, chưa đúng kĩ thuật, việc giữ vở còn bẩn, nhầu nát. Nhìn chung các em thường mắc một số lỗi cơ bản sau:
- Viết hoa tuỳ tiện, danh từ riêng không viết hoa.
- Viết thừa nét, viết thiếu nét, đặt nhầm vị trí các dấu thanh.
- Viết sai phụ âm đầu và vần, chữ viết không rõ ràng.
- Viết không đúng qui định, không đúng khoảng cách các con chữ, không đúng qui trình, kĩ thuật viết.
- Tư thế ngồi, việc cầm bút, khoảng cách giữa mắt và vở chưa đảm bảo …
Đó là những nguyên nhân chủ quan; ngoài ra còn có những nguyên nhân khách quan như: bàn ghế không đúng quy định chuẩn, ánh sáng chưa đảm bảo…
Vì vậy để các em viết đúng, viết đẹp người giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để có kế hoạch, biện pháp cụ thể, phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Qua nhiều năm trực tiếp đứng lớp với ý thức lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp tôi luôn suy nghĩ và trăn trở, không ngừng tích lũy kinh nghiệm về chữ viết để sớm giúp cho các em có
 
Gửi ý kiến

QUÀ TẶNG CUỘC SỐNG